หลักการทำงานของปั๊มเฟืองในและปั๊มเฟืองนอก

     


    เกียร์ปั๊ม (Gear Pump) เกียร์ปั๊มหรือปั๊มแบบฟันเฟือง เป็นปั๊มที่นิยมใช้กันมาในปัจจุบัน จุดเด่นของปั๊มนี้คือ มีขนาดเล็กและเบา, มีโครงสร้างไม่สลับซับซ้อน, ดูแลรักษาง่ายและเสียได้ยาก, อัตราการไหลของปั๊มที่สูงประมาณ 1-200 ซีซีต่อรอบ จำนวนรอบของปั๊มประมาณ 600-4,000 รอบต่อนาที ซึ่งเกียร์ปั๊มจะแบ่งอีกเป็น 2 ประเภทคือ


• ปั๊มแบบเฟืองใน (Internal Gear Pump) คือปั๊มที่เกียร์จะขบกันอยู่ภายในตัว ปั๊มแบบเฟืองในจะมีความดันอยู่ที่ 1,400 – 3,000 เมกะปาสคาล อัตราการไหลอยู่ที่ 20-64 ซีซีต่อรอบ ความเร็วรอบ 200 – 2,500 รอบต่อนาที

หลักการทำงานของเกียร์ปั๊มแบบเฟืองใน (Internal Gear Pump)

น้ำมันไฮดรอลิกจะถูกส่งเข้ามาทาง In แล้วเข้ามาเติมในส่วนของช่องว่าง เมื่อปั๊มเริ่มหมุนตัว เฟืองและตัวโรเตอร์จะเริ่มทำการหมุนเพื่อผลักดันน้ำมันในจังหวะการอัด ทำให้มีความเร็วและอัตราการไหลสูงขึ้น


• ปั๊มแบบเฟืองนอก (External Gear Pump) คือเกียร์ปั๊มที่มีเกียร์สองตัวโดยที่ฟันของเกียร์ทั้งสองตัวนั้นขบกัน ปั๊มแบบเฟืองนอกจะมีความดันอยู่ที่ 2,000 – 4,200 เมกะปาสคาล อัตราการไหลประมาณ 0.6 – 90 ซีซีต่อรอบ

หลักการทำงานของเกียร์ปั๊มแบบเฟืองนอก (External Gear Pump)

น้ำมันไฮดรอลิกจะถูกส่งเข้ามาทาง In แล้วเข้ามาเติมในส่วนของช่องว่าง เมื่อปั๊มเริ่มหมุนตัว เฟืองทั้งสองตัวจะเริ่มหมุน และผลักดันน้ำมันไฮดรอลิกในจังหวะการอัด ทำให้มีความเร็วและอัตราการไหลสูงขึ้น


บริษัท เมคคานิก้า จำกัด มีจำหน่ายปั๊มเฟือง รุ่น FMG series , MX/BX , และ B series และยังมีสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย หากสนใจสินค้าหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ตามที่อยู่ด้านล่างนี้เลยค่ะ 


สอบถาม/สั่งซื้อ

LINE: https://lin.ee/j8Jd8mG

ID LINE : @mechanika


"เมคคานิก้า สินค้าอุตสาหกรรมครบเครื่อง พร้อมเรื่องบริการ"

--------------------------------------

บริษัท เมคคานิก้า จำกัด

☎ 02-011-1000

📱 088-008-2308

www.mechanika.co.th

ความคิดเห็น