Airflow มีหน้าที่อะไร

 แอร์โฟร์ มีหน้าที่อะไร และอาการเมื่อแอร์โฟร์เสีย

ระบบการทำงานเครื่องยนต์ของรถหนึ่งคัน มีอยู่หลายส่วน หนึ่งในส่วนหลักนั้นคือ ระบบไอดี  (Air Intake System) มีหน้าที่ในการเอาอากาศที่สะอาดเข้ากระบอกสูบตามปริมาตรที่ต้องการ ส่วนประกอบของระบบไอดี ได้แก่ แอร์โฟร์ ลิ้นปีกผีเสื้อ MAP SENSOR หม้อกรองอากาศ ท่อไอดี โดยหนึ่งในอุปกรณ์ชื้นส่วนรถยนต์ของระบบไอดี ที่สำคัญที่อยากแนะนำคือ แอร์โฟร์

แอร์โฟร์ (Mass Airflow Sensor) หรือที่เรียกกันว่า มาตรมวลวัดอากาศ ตำแหน่งของมันส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับกรองอากาศของรถยนต์ หน้าที่หลักของอุปกรณ์ชิ้นนี้ คือ ช่วยวัดระดับการไหลเวียนของอากาศผ่านท่อร่วมไอดี

การวัดอากาศที่ว่านี้จะดูที่เรื่องของความเร็ว ในส่วนของอากาศที่มีการไหลผ่านเซ็นเซอร์เพื่อส่งสัญญาณเข้ากล่องควบคุมเครื่องยนต์จากนั้น ECU ก็จะนำข้อมูลที่ได้นั้นไปใช้ประมวลผลเพื่อสั่งการใช้งานในการควบคุมเครื่องยนต์ในส่วนของปริมาณน้ำมันที่จะต้องอัดฉีด

นอกจากนั้นแล้ว ข้อมูลที่ได้จากแอร์โฟร์ ที่ส่งผ่านไปยังกล่อง ECU จะใช้ค่านี้กำหนดจังหวะในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ซึ่งถ้ามาตรมวลวัดอากาศ ทำงานไปไม่ปกติ จังหวะการจุดระเบิดก็จะรวน ส่งผลให้ระบบเครื่องยนต์ทำงานไม่ปกติ

อาการของรถที่เกิดขึ้นเมื่อ แอร์โฟร์ เสียหาย

โดยปกติทั่วไปนั้น แอร์โฟร์ ไม่ใช่อุปกรณ์ที่จะเกิดการเสียหายได้ง่าย แต่ถ้าหากเจอกับสิ่งสกปรก เช่น ฝุ่นละอองต่างๆ หรือคราบน้ำมัน

ติดอยู่หนาแน่นเกินไป รวมไปถึงอุปกรณ์โดนน้ำ ระดับความชื่นขึ้นสูง เฉกเช่นนี้จะเพิ่มโอกาสสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์

ชนิดนี้ได้ง่ายกว่าปกติ เมื่อไหร่ก็ตามที่ Airflow เกิดความเสียหาย การขับขี่ของรถยนต์จะเริ่มมีอาการแปลกไป ผู้ขับขี่จะสามารถ

สังเกตอาการเบื้องต้นที่ได้ดังนี้

1.รถยนต์เมื่อวื่งรอบเบา แล้วจะเกิดอาการรถดับ อาการนี้จะชัดเจนที่สุด กล่าวคือ เวลาที่เดินรอบเบามักชอบดับแบบไม่มีสาเหตุ เช่น ขับรถไป เจอทางกลับรถ กำลังชะรอความเร็วเมื่อรอบรถตัดเป็นรอบเดินเบาอยู่ดีๆ รถก็ดับกลางอากาศไปเลย หรือบางคนพอจอดรถติดไฟแดงปรากฏรถดับกลางคันกว่าจะสตาร์ทติดก็ใช้เวลาซักพักเลยทีเดียว

2.เร่งไม่ค่อยขึ้น น้ำมันลดลงเร็ว อาการต่อมาที่เริ่มสังเกตได้ชัดเจนมากขึ้นคือ เหยียบคันเร่งแต่เรถไม่ไปดังใจต้องการ พูดง่ายๆ คือ เร่งไม่ขึ้นนั้นแหละ บางคนที่เคยขับไปได้ระดับ 150 กม./ชม. แต่ถ้า มาตรมวลวัดอากาศ เสียหายอาจเหยียบแต่ความเร็วไปสูงสุดแค่ 100 กม./ชม. ก็ได้

3.วิ่งทำระยะรอบได้น้อย สุดท้ายอาการแบบรุนแรงอาจเกิดขึ้นได้ เช่น อาจวิ่งแค่ 2,000 รอบ เมื่อใดก็ตามที่เกินรอบรถจะดับเองทันที

ขั้นตอนการล้างแอร์โฟร์

1. หาตำแหน่งกรองอากาศในห้องเครื่อง ซึ่งแอร์ฟโลว์จะอยู่ตรงจุดนี้
2. กดสลัก ดึงปลั๊กแอร์ฟโลว์ที่อยู่บริเวณกรองอากาศออก
3. ใช้ไขควงขันนอทของแอร์ฟโลว์ออกทั้ง 2 ตัว
4. ดึงแอร์ฟโลว์ออกมาตรงๆ ห้ามสัมผัสเซนเซอร์ที่เป็นเส้นลวด
5. ฉีดสเปรย์ล้างแอร์โฟร์ ยี่ห้อ CRC เป็นสเปรย์ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ไอดี MASS AIR FLOW SENSOR CLEANER ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ประหยัดน้ำมัน ลดการเบกของเครื่องยนต์ ลดอาการเปลี่ยนเกียร์ไม่ปรกติ ลดควันดำ และยืดอายุการใช้งานของเซ็นเซอร์ไอดี ฉีดจนคราบเขม่าดำหลุดออกจนหมด
6. รอให้สเปรย์ที่ฉีดล้างแอร์โฟร์แห้งสนิท
7. ใส่แอร์ฟโลว์เข้าไปยังตำแหน่งเดิม ขันนอท เสียบปลั๊กให้เรียบร้อย
8. ฉีดสเปรย์ทำความสะอาดปลั๊กไฟของแอร์ฟโลว์ สตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

➤สเปรย์เซ็นเซอร์ไอดี CRC ไม่ทิ้งคราบ ระเหยแห้งเร็ว และปลอดภัย 100% กับเซ็นเซอร์ไอดีทุกชนิด ทั้งเครื่องยนต์เบนซิลและดีเซล


ความคิดเห็น