ปัญหาของถังควบคุมแรงดัน (Pressure Tank)

ปัญหาของถังควบคุมแรงดัน (Pressure Tank) มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการใช้งานไปได้ประมาณสักพักแล้ว ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดขึ้นจากตัวถังควบคุมแรงดันหรือวิธีการใช้งานที่ไม่ถูกต้องก็ตาม วันนี้เราจะมาสรุปเกี่ยวกับปัญหาของถังควบคุมแรงดันและมาบอกถึงวิธีการแก้ไขกันค่ะ เริ่มกันที่
ปัญหาของตำแหน่งการติดตั้งถังควบคุมแรงดัน วิธีการแก้ไขเราควรติดตั้งถังควบคุมแรงดันให้อยู่ใกล้ปั๊มน้ำเพราะจะได้ง่ายและสะดวกต่อการดูแลรักษา
ปัญหาปั๊มน้ำสตาร์ทหยุดอย่างรวดเร็ว สาเหตุอาจเกิดจากเราตั้ง Pressure Switch ไม่ถูกต้อง,ถุงยางไดอะแฟรมในถังควบคุมชำรุด,เช็ควาล์ว/ฟุตวาล์ว/ท่อชำรุด วิธีการแก้ไขเราจะต้อง ตั้ง Pressure Switch ให้ถูกต้อง,หากถุงยางไดอะแฟรมชำรุดก็ทำการเปลี่ยนถุงยางไดอะแฟรมใหม่,หากเช็ควาล์ว/ฟุตวาล์ว/ท่อชำรุด ก็ให้ทำการซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที
ปัญหามีน้ำออกมาจากจุกที่เติมลม สาเหตุอาจเกิดจากถุงไดอะแฟรมในถังควบคุมแรงดันชำรุด วิธีการแก้ไขควรเปลี่ยนถุงยางไดอะแฟรมหรือเปลี่ยนถังควบคุมแรงดันใหม่เลย
ปัญหาของถังควบคุมแรงดันเก็บลมไม่อยู่ สาเหตุอาจเกิดจากจุกเติมลม (Air Valve) มีการชำรุด,หน้าแปลนของถังปิดไม่สนิท,น็อตดึงยางตัวบนคลายตัวออก วิธีการแก้ไขคือให้เปลี่ยนจุกเติมลมใหม่,ส่วนบริเวณที่เป็นหน้าแปลนหรือน็อตดึงยางตัวบนคลายตัวปิดไม่สนิทให้ขันน็อตให้แน่นขึ้นกว่าเดิม
วิธีการทำให้ถังควบคุมแรงดันใช้งานได้นานขึ้น คือ เราจะต้องทำการเช็คการทำงานของ BoosterPump ว่าทำงานผิดปกติหรือเปล่าทุกๆสัปดาห์และทำการเช็คลมใน Pressure Tank ทุกๆ 6 เดือน
ข้อควรระวังของถังควบคุมแรงดัน
1.ถ้ามีลมในถังแรงดันมากกว่าจุด Start มากจะทำให้ปั๊มไม่สามารถอัดน้ำเข้าในถังควบคุมแรงดันได้
2.ถ้าลมในถังแรงดันมีมากกว่าจุด Start และ Stop ของปั๊มมากเกินไป จะทำให้ระบบมีการกระชากอย่างรุนแรง
     ปัญหาของถังควบคุมแรงดันที่เรายกตัวอย่างมาด้านบนเป็นที่เกิดขึ้นได้แต่ก็มีปัญหาอื่นๆ สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน เราทางบริษัท เมคคานิก้า จำกัดมีทีมช่างพร้อมเข้าไปดูแล PM ตรวจเช็คตรวจสอบอะไหล่ให้คุณลูกค้าอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สามารถใช้งานถังควบคุมแรงดันได้อย่างปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

สามารถติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้เลยที่
Hotline 02-011-1000, 02-615-7030
088-008-2310, 088-227-6541
www.mechanika.co.th



ความคิดเห็น