ปั๊มลมที่ใช้กับงานทันตกรรม

เราทุกคนคงเคยเข้าไปพบหมอฟันบางคนเดือนละครั้ง บางคนก็ปีละหนึ่งครั้งตามในโรงพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมทั่วไป คงสงสัยกันใช่มั๊ยว่าปั๊มลมที่เราจะพูดถึงนั้นใช้ในการทันตกรรมอยู่ในขั้นตอนไหน เฉลย!! ปั๊มลมก็คือเครื่องที่ใช้สำหรับเป่าหรือดูดน้ำลายของคนไข้นั้นเองค่ะ
คุณสมบัติปั๊มลมที่ทางคลินิกทันตกรรมเลือกใช้นั้น เหตุผลหลักๆจะต้องเป็นปั๊มลมแบบไม่ใช้น้ำมันเพื่อให้ได้ลมที่เป็นลมสะอาดไม่มีน้ำมัน ไม่มีฝุ่นมาเจือปน มีเสียงเงียบไม่ส่งเสียงรบกวน มีความแข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาได้ง่าย สามารถใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน มีชื่อเสียงและมีการรับประกันคุณภาพที่มีประสิทธิภาพ แบรนด์หลักๆที่ได้รับความนิยมในงานทันตกรรม คือ ยี่ห้อ Gast ระบบแบบ Oil Free Piston , ยี่ห้อ Medi Air ระบบที่เป็นแบบ Oil Free เช่นกัน สามารถเลือกใช้งานได้ตามต้องการ ปั๊มลมจำเป็นต้องมีการดูแล บำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอทุกวันเพราะปั๊มลมเป็นสิ่งที่ต้องใช้งานกับคนไข้อยู่ตลอด วันนี้เราจะมาบอกถึงเทคนิคการตรวจเช็คปั๊มลมแบบไม่ใช้น้ำมันเบื้องต้นกันค่ะ
1.ทำการเช็คลมที่ออกว่ามีปริมาณลมต่อเนื่องอยู่หรือเปล่า
2.ตรวจเช็คแผงบริเวณหน้าจอควบคุมเพื่อที่ทำการตรวจสอบค่ามาตรฐานต่างๆ
3.ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังเพื่อเปรียบเทียบกับในปัจจุบัน เช็คว่าผลอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ เพื่อยืนยันการทำงานของเครื่องว่าอยู่ในระดับปกติ
4.ตรวจเช็ครายละเอียดอุปกรณ์ต่างๆ ในทุกๆ 3,000 ชั่วโมงของการทำงาน ไม่ว่าเป็นสารหล่อลื่น,Filter ต่างๆ,ไส้กรอกอากาศ เป็นต้น
     วิธีการตรวจเช็คตามข้อมูลด้านบนเป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้นหรือสามารถอ่านเพื่อเติมได้ในคู่มือที่แนบไปพร้อมกับปั๊มลมได้เลย หากปั๊มลมที่ใช้อยู่กำลังมีปัญหาที่นอกเนื่องจากนี้ ไม่ว่าจะเกิดเสียงดังขนาดการใช้งานหรือปริมาณลมที่ออกมาไม่ต่อเนื่องหรือมีปัญหาอื่นๆ

สามารถติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้เลยที่
Hotline 02-011-1000, 02-615-7030
088-008-2310, 088-227-6541
www.mechanika.co.th


ความคิดเห็น