การอบไม้ด้วยปั๊มสุญญากาศ


การอบไม้ คือ การใช้กรรมวิธีที่ทำให้ความชื้นหรือน้ำระเหยออกจากเนื้อไม้ที่สดหรือมีความชื้นมากเกินไป ควบคุมให้อัตราการแห้งของไม้ให้มีความสมดุลกับสภาพของการที่จะนำไม้นั้นไปใช้งานเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สูงสุดแต่ที่สำคัญที่สุด คือ ไม้แต่ละชนิดเนื้อไม้จะมีโครงสร้างลักษณะที่ไม่เหมือนกันดังนั้นทำให้วิธีการอบไม้แต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันด้วย
หลักการของการอบไม้ อันดับแรกเริ่มที่จะต้องคำนึงถึงเวลาในการอบว่าใช้เท่าไรจึงจะเหมาะสม,จะต้องไม่ทำให้ความแข็งของไม้ลดลง,จะต้องไม่มีตำหนิที่เกิดจากการอบไม้,ไม้ที่ผ่านการอบมาแล้วจะต้องไม่มีแรงเค้นอยู่,ลักษณะของไม้ต้องมีความแห้งสม่ำเสมอกัน เป็นต้น
ประโยชน์ของการอบไม้
1.ทำให้ไม้อยู่ตัว มีการยืด-หดตัวน้อยลง เมื่อนำไม้นั้นไปใช้งานจะไม่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรอยต่อเกิดขึ้น
2.ทำให้ไม้มีน้ำหนักที่เบาเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและสะดวกต่อการนำไปใช้งาน
3.ทำให้ไม้มีความแข็งแรง ทนทานเพิ่มมากขึ้น
4.เวลาทาสีและทาน้ำมัน ทำให้เป็นเงาขึ้นสวยงาม
5.ทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของไม้ยาวนานขึ้น
การอบไม้สามารถทำได้ 2 แบบ คือ
1.การอบไม้แบบแอร์ดราย (Air Dry) เป็นการทำไม้ให้แห้งโดยการตากลมโดยที่นำไม้ไปตากแดด แล้วปล่อยให้ความชื้นในเนื้อไม้ค่อยๆระเหยไปเอง ต้องใช้เวลาค่อยข้างนานเป็นปีๆเลยทีเดียวตามสภาพอากาศในแต่ละวันเพื่อทำให้ไม้แห้ง วิธีนี้จะช่วยทำให้ไม้ไม่บิดตัวเลยเพราะเป็นวิธีที่ทำให้ไม้แห้งเองโดยธรรมชาติ
2.การอบไม้แบบใช้ปั๊มสุญญากาศ (Vacuum pump) เป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อดึงความชื้นออกจากเนื้อไม้ เพื่อทำให้ไม้ไม่เกิดปัญหาไม้โก่งงอ ไม้บิด วิธีนี้เป็นการใช้ความร้อนเร่งทำให้ความชื้นในเนื้อไม้แห้ง ตามหลักมาตรฐานที่กำหนดไว้ต้องใช้ความร้อนในการอบประมาณ 100 องศาเซลเซียสและมีการติดตั้งปั๊มสุญญากาศเป็นตัวช่วยที่ทำให้ช่วยดูดความชื้นออกจากไม้ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ใช้เวลาตั้งแต่ 5-15 วัน เป็นอย่างมาก แต่ขึ้นอยู่กับชนิดของไม้และขนาดของไม้ที่จะนำมาอบด้วย ปั๊มสุญญากาศที่นิยมนำมาใช้ในการช่วยอบไม้ ช่วยดูดความชื้น จะเป็นแบรนด์ OP รุ่น CV/CVD เป็นตัวช่วยที่เหมาะสมมาก มีความแข็งแรง ทนทานเป็นอย่างมาก หากให้ที่กำลังมองหาปั๊มสุญญากาศที่จะใช้ในการอบไม้ เราขอแนะนำเป็นตัวนี้เลยค่ะ

สอบถามได้ที่
📞 : 088-227-6541
☎️ : 02-011-1000, 02-615-7030


ความคิดเห็น