ปั๊มลมกับระบบการดับเพลิง

ไฟไหม้เป็นอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่ ทางที่ดีควรหาวิธีการป้องกันไว้ก่อนจึงเป็นเรื่องที่ดีและสำคัญที่สุด ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีการแบ่งลักษณะความเสี่ยงในการติดไฟและลามไฟเป็น 3 ประเภท ดังนี้
1.พื้นที่ที่มีอันตรายน้อย เป็นบริเวณที่ไม่มีวัตถุอันตรายที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย เช่น  ที่พักอาศัย,โรงแรม,อพาร์ตเม้นต์(เฉพาะส่วนห้องพัก),สำนักงานทั่วไป,โบสถ์,วัด,สถานศึกษา,ห้องสมุด,โรงพยาบาลและพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น
2.พื้นที่ที่อันตรายปานกลาง เป็นพื้นที่มีเชื้อเพลิงติดไฟได้แต่ไม่ใช่เชื้อเพลิงอันตรายที่ก่อให้เกิดการระเบิดรุนแรงได้ เช่น ที่จอดรถ, โรงงานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์,โรงงานผลิตเครื่องดื่ม,ร้านทำขนม,ร้านซักผ้า,โรงงานยาสูบ,โรงงานใช้สารเคมี,ห้างสรรพสินค้าและโรงภาพยนตร์ เป็นต้น
3.พื้นที่ที่อันตรายมาก เป็นพื้นที่ทำงานหรือจัดเก็บอุปกรณ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับของเหลวติดไฟง่ายและวัตถุไวไฟอื่นๆ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
-กลุ่มที่ 1 เป็นพื้นที่ที่มีลักษณะการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับของเหลวติดไฟหรือของเหลวไวไฟในปริมาณไม่มาก เช่น โรงเก็บหรือโรงซ่อมเครื่องบิน,โรงหล่อขึ้นรูปด้วยแบบโลหะ,โรงงานผลิตไม้อัดไม้แผ่น,อุตสาหกรรมยางและโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ด้วยโฟม เป็นต้น
-กลุ่มที่ 2 เป็นพื้นที่ที่มีลักษณะการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับของเหลวติดไฟหรือของเหลวไวไฟโดยตรง เช่น โรงงานผลิตยางมะตอย,โรงพ่นสี,โรงกลั่นน้ำมัน,โรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง,โรงชุบโลหะที่ใช้น้ำมัน เป็นต้น
จากกฎหมายเรื่องของการควบคุมเพลิงไหม้ในอาคารสูงจะให้สาระความสำคัญของเรื่องระบบป้องกันเพลิงไหม้ โดยให้ทุกชั้นของอาคารต้องมีระบบการแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ระบบของการระบายอากาศ ระบบการตรวจจับควันไฟ ที่ทำงานร่วมกันเป็นระบบอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ฉุกเฉินและให้มีการติดตั้งหัวกระจายน้ำดับเพลิงหรือสปริงเกอร์ให้ทำงานอัตโนมัติเพื่อช่วยลดความร้อน ช่วยดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังสามารถช่วยลดความรุนแรงของเพลิงก่อนที่จะมีการลุกลามไปยังจุดอื่นๆ ช่วยลดความเสียหายรุนแรงต่อชีวิต ทรัพย์สินได้อีกด้วย

วิธีการทำงานหัวกระจายน้ำดับเพลิง
ในรูปที่เห็นนี้ช่างวิศวกรเชี่ยวชาญของบริษัท เมคคานิก้า จำกัด กำลังตรวจเช็คและติดตั้งปั๊มลมยี่ห้อของ Gast  เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานนำเข้ามาจากศอเมริกาเข้าไปที่ระบบการดับเพลิงที่หัวกระจายน้ำดับเพลิงหรือสปริงเกอร์ของโรงงานอุตสาหกรรมนี้อยู่ โดยมีการใช้ปั๊มลมเป็นตัวอัดลมช่วยทำให้น้ำที่อยู่ในระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงมีแรงดันส่งน้ำให้ไกลยิ่งขึ้น มีปริมาณความแรงของน้ำมากขึ้น ในเวลาเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาในโรงงานแห่งนี้เพื่อความปลอดภัยที่สูงสุด หากใครที่สนใจปั๊มลมเพื่อนำไปใช้ในการทำงานต่างๆ สามารถสอบถามได้ตลอดเวลาเลย พร้อมยินดีให้บริการค่ะ

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่
Hotline 02-011-1000, 02-615-7030
088-008-2310, 088-227-6541
Line ID : @vacuumpump
www.mechanika.co.th







011-1000, 02-615-7030

ความคิดเห็น