สร้างรายได้ด้วยการเลี้ยงกุ้งด้วยเครื่องเติมอากาศ

        

          ธุรกิจการเลี้ยงกุ้งเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจและสร้างรายได้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ชอบทานเนื้อกุ้งเพราะมีรสชาติหวานอร่อยเป็นที่ต้องการของตลาดและยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะนำไปต้ม,ผัด,แกง,ทอดหรือนำมาแปรรูปตามความชอบของเราก็อร่อย ยิ่งถ้าหากกุ้งมีขนาดที่ใหญ่ราคาก็จะสูงตามขนาดของตัวกุ้ง ดังนั้นเกษตรจึงเล็งเห็นว่าการเลี้ยงกุ้งเป็นช่องทางธุรกิจอีกอย่างหนึ่งที่สามารถทำเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริมได้แต่การเลี้ยงกุ้งนั้นต้องอาศัยทักษะ ความรู้ ความเข้าใจและการดูแลเอาใจใส่เพื่อให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพที่ดีมากที่สุด

ขั้นตอนเริ่มต้นของการเลี้ยงกุ้ง

- โดยเริ่มที่การสร้างบ่อกุ้งโดยใช้อิฐบล็อกแบบง่ายๆ เทพื้น ฉาบปูนให้เรียบเนียน ส่วนมากนิยมทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึกของบ่อที่เหมาะสมคือประมาณ 1 เมตร ไม่ควรลึกเกินไปเพราะจะทำให้ออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ หรือหากบ่อตื้นเกินไปอาจจะทำให้น้ำเน่าเสียได้ง่ายและที่สำคัญบ่อไม่ควรอยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรมเพราะว่ามักจะมีของเสียปนมากับน้ำ เพราะการเลี้ยงกุ้งต้องเลี้ยงในน้ำที่สะอาดเท่านั้น ควรเปลี่ยนน้ำในทุกๆ 7-10 วันหรือเห็นว่าน้ำสกปรก

- การคัดเลือกซื้อพันธุ์ ให้เลือกลูกกุ้งที่มีขนาดประมาณ 4-5 ซม. พันธุ์กุ้งที่ดีควรมีการว่ายน้ำที่แข็งแรง ลำตัวใสในช่วงแรกๆ ต้องปล่อยกุ้งลงบ่อปริมาณน้อยๆก่อน เพื่อดูว่าสภาพแวดล้อมภายในบ่อกุ้งสามารถปรับตัวอยู่ได้แล้วไม่มีปัญหาจึงนำลูกกุ้งล็อตใหม่มาลงเพิ่มเติมได้

- อาหารของกุ้ง เป็นอาหารเม็ดชนิดจมควรมีโปรตีนไม่ต่ำกว่า 30% อาหารควรต้องคงสภาพในน้ำโดยไม่ละลายได้นานไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง แนะนำว่าอย่าให้อาหารกุ้งในปริมาณที่มากเกินไปเพราะจะเป็นการเพิ่มต้นทุนและยังทำให้น้ำเน่าเสียอีกด้วยหรือถ้าอาหารน้อยเกินไปก็จะทำให้กุ้งเจริญเติบโตช้า
- ปัจจัยอื่นๆ เช่นเรื่องของอุณหภูมิในบ่อ กุ้งแต่ละพันธุ์ชอบอุณหภูมิที่ไม่เหมือนกันต้องมีการควบคุมไม่ควรร้อนจัดหรืออากาศเย็นจัดและควรเติมแร่ธาตุ วิตามิน เกลือแกงเพื่อรักษาค่า PH ควรมีระดับค่ากรดเบสที่เท่ากันตลอดทุกเดือน 

-  ระบบการเพิ่มออกซิเจนในบ่อกุ้งมีวิธีง่ายๆคือการใช้เครื่องเติมอากาศอย่าง HIBLOW HP Series ซึ่งสามารถใช้กับบ่อลึกที่ไม่เกิน 2 เมตรน้ำ เพื่อเติมอากาศและเพิ่มออกซิเจนให้กับกุ้งในบ่อเลี้ยง เป็นการดีต่อกุ้งมากเพราะว่ากุ้งนั้นไม่ชอบน้ำนิ่ง เป็นเคล็ดลับที่สำคัญที่จะทำให้การเลี้ยงกุ้งประสบความสำเร็จมากขึ้น เพราะช่วยยืดเวลาไม่ให้น้ำเสียเร็วและไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยครั้งเป็นการประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างดี

สอบถามได้ที่
📞 : 086-314-9276
☎️ : 02-011-1000, 02-615-7030


- 

ความคิดเห็น