การผลิตกระป๋องโดยใช้เครื่องสุญญากาศ



            อากาศร้อนๆแบบนี้ถ้าได้เครื่องดื่ม น้ำอัดลม เย็นๆสักกระป๋องก็คงจะชื่นใจ!! พอดื่มน้ำเสร็จแล้ว ก็เกิดความรู้สึกเอ๊ะในใจ..ว่ากระป๋องน้ำที่เราดื่มกันทุกวันนั้นผลิตมาจากวัสดุอะไร กรรมวิธีผลิตอย่างไร วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกันดีกว่าค่ะ

กระป๋อง คือบรรจุภัณฑ์ชนิดหนึ่งที่ผลิตจากแผ่นโลหะม้วนเข้าหากันเป็นทรงกระบอก ปิดผนึกด้วยแผ่นโลหะวงกลมทั้งสองด้านโดยไม่ให้สัมผัสอากาศ สามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องได้และจำเป็นต้องใช้การตัดหรือการฉีกฝากระป๋องเพื่อให้เปิดออก แต่ในปัจจุบันสามารถผลิตกระป๋องเพื่อให้เปิดได้ง่ายโดยใช้มือเปิดแทน
    
          มาตรฐานที่ใช้สำหรับการผลิตกระป๋องวัสดุที่จะนำมาผลิตกระป๋องจำเป็นต้องมีความปลอดภัยสูง แข็งแรงทนทาน ไม่มีส่วนผสมที่มีสารพิษตกค้าง สามารถทนทานต่อความร้อน ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซ ไอน้ำและแสงได้ ต้องช่วยเก็บรักษากลิ่นและรสชาติของผลิตภัณฑ์ด้วย รวมไปถึงต้องสามารถหมุนเวียนกลับเข้ากระบวนการผลิตใหม่ได้

วิธีการบรรจุของเหลวลงไปในบรรจุภัณฑ์ สามารถแยกประเภทได้จากสภาพของการบรรจุภัณฑ์ในขณะที่ทำการบรรจุ 
ยกตัวอย่างคร่าวๆ ดังนี้
- การบรรจุแบบระบบสุญญากาศ ใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นของเหลวที่สามารถไหลได้ด้วยตัวเอง เป็นวิธีที่รวดเร็วและมีต้นทุนต่ำมาก นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย
- การบรรจุแบบระบบแรงโน้มถ่วง หัวบรรจุเป็นแบบที่มีสปริงกดและมีห่วงยางเพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาเรื่องการหยดก่อนและหลัง แต่วิธีทำงานช้ากว่าระบบสุญญากาศ ระบบนี้ไม่เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดสูง
- การบรรจุแบบระบบความดัน มีการทำงานที่คล้ายคลึงกับการระบบแรงโน้มถ่วง ใช้ปั๊มเป็นตัวกลางเป็นตัวส่งแรงให้ เหมาะกับผลิตภัณฑ์ของเหลวที่มีความเหนียวข้น
- การบรรจุแบบระบบผสมความดันและสุญญากาศ ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นฟอง ของเหลวที่มีความเหนียวข้น ความดันจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ไหลเร็วและสุญญากาศจะช่วยเร่งความเร็วในการบรรจุ

          ขั้นตอนกระบวนการผลิตกระป๋องเพื่อที่จะให้ได้มาตรฐานควรเลือกวิธีการผลิตและเครื่องมือในการผลิตให้เหมาะสม เพื่อจะไม่ให้มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายเจือปนลงไปในกระป๋องปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคอย่างเรา ในปัจจุบันมีปั๊มสุญญากาศที่จะช่วยทำให้การผลิตกระป๋องทำได้ง่ายขึ้นและปลอดภัย มีมาตรฐานอย่าง เช่น ปั๊มสุญญากาศ OP DV Series เป็นปั๊มแบบโรตารี่แบบไม่ใช้น้ำมัน สินค้าคุณภาพนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ทนต่อการกัดสึกกร่อน ส่วนใหญ่โรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตพวกบรรจุภัณฑ์นิยมมาก


สอบถามได้ที่
📞 : 086-314-9276
☎️ : 02-011-1000, 02-615-7030




ความคิดเห็น