การวิเคราะห์น้ำเสียด้วยปั๊มสุญญากาศ


        น้ำเสีย เป็นน้ำที่มีการปนเปื้อนของสารอินทรีย์หรือสารอนินทรีย์ที่เกิดจากการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม การใช้น้ำจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัยซึ่งอาจก่อให้เป็นสารพิษทำให้คุณภาพของน้ำ สีของน้ำ กลิ่นของน้ำมีการเปลี่ยนไปจากเดิม

หลักการวิธีเก็บตัวอย่างน้ำเสีย เพื่อนำมาใช้สำหรับวิเคราะห์ จะต้องรู้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดเก็บตัวอย่างนั้นๆ สภาพแวดล้อมบริเวณนั้น ตำแหน่งที่จะเก็บตัวอย่าง มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือเก็บตัวอย่างรวมถึงความเข้าใจวิธีการรักษาตัวอย่าง การขนส่งตัวอย่างไปยังห้องปฏิบัติการและที่สำคัญต้องมีความซื่อสัตย์ในการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างจะต้องลงข้อมูลที่เป็นไปตามความจริง

จุดเก็บตัวอย่างของน้ำ
1.แหล่งน้ำไหล ได้แก่ แม่น้ำ ลำธาร ห้วย คลอง คุณสมบัติของน้ำจะแปรผันตามความลึก ความเร็วของกระแสน้ำและระยะห่างจากฝั่ง เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วการเก็บตัวอย่างน้ำ ควรเก็บแบบผสมผสานจากส่วนผิวน้ำไปยังท้องน้ำแล้วนำมารวมกัน
2.แหล่งน้ำนิ่ง ได้แก่ หนอง บึง อ่างเก็บน้ำ ทะเลสาบ คุณสมบัติของน้ำจะแปรผันตามฤดูกาล การแบ่งชั้นน้ำ ปริมาณน้ำฝน น้ำไหลบ่า ดังนั้นการเลือกจุดเก็บ ความลึก ความถี่ของการเก็บตัวอย่างขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการศึกษา
3.การเก็บตัวอย่างน้ำทิ้ง ให้เก็บตัวอย่างจากปลายท่อระบายน้ำ ณ ที่โรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรมหรือพื้นที่ประกอบกิจกรรมต่างๆ เก็บตัวอย่างทุก 2 ชั่วโมงต่อเนื่องกัน
4.การเก็บตัวอย่างน้ำจากบ่อที่มีปั๊มมือหรือสูบโยก จะต้องปั๊มน้ำหรือสูบทิ้งประมาณ 3-5 นาที แล้วจึงค่อยทำการเก็บตัวอย่างน้ำ
5.การเก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกประปา ควรเลือกก๊อกที่ต่อตรงจากท่อ การเก็บตัวอย่างน้ำควรใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ทำความสะอาดก๊อกน้ำก่อน แล้วเปิดก๊อกให้น้ำไหลทิ้งประมาณ 3-5 นาที ต้องระวังอย่าให้ปากขวดสัมผัสหรือสิ่งอื่นๆเพราะจะทำให้ปนเปื้อนได้

      หลังจากที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำจากจุดเก็บตัวอย่างน้ำมาแล้ว เราจะมาเริ่มวิธีการวิเคราะห์น้ำเสียเป็นการวัดปริมาณความสกปรกของน้ำ วัดปริมาณของออกซิเจนในน้ำโดยใช้ปั๊มสุญญากาศเป็นตัวช่วยดูดอากาศออกและช่วยลำเลียงน้ำให้มีอัตราการไหลที่เร็วขึ้นกว่าปกติ ทำให้การวิเคราะห์ผลเป็นไปอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ซึ่งปั๊มสุญญากาศ หรือ Vacuum pump นิยมนำใช้กับงานในห้องทดลองวิทยาศาสตร์  เพื่อวิเคราะห์น้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ  รุ่นที่แนะนำ ก็คือ ปั๊มสุญญากาศ Gast รุ่น DOA Series เป็นปั๊มสุญญากาศระบบ Diaphragm มีขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวก ไม่มีละอองน้ำมันมาปนเปื้อน ทำให้ได้ผลวิเคราะห์ที่รวดเร็ว ประหยัดเวลา ผลที่แม่นยำมากขึ้น    

        ทางบริษัท เมคคานิก้า จำกัด เรามีจำหน่ายปั๊มสุญญากาศที่หลากหลาย มีทั้งระบบ Diaphragm,ระบบ Oil Free Rotary Vane,ระบบ Oil Rotary Vane และระบบ Rocking Piston หากต้องการข้อมูล สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  รวมทั้งวิธีการใช้งานแต่ละระบบเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสมกับงาน ทางเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำโดยตรง




สอบถามได้ที่
📞 : 088-227-6541
☎️ : 02-011-1000, 02-615-7030




ความคิดเห็น